Tiến hóa sinh vật học ngữ nhân loại: “Kịch nai lưng” năng chửa?

Hội thảo quốc tế “nhân loại năm 2045” bởi dải chức chiến lược tầng lớp Nước Nga -2045 và trọng điểm sứ sử và dự báo hệ thống Âu-Á ghẹo biện Đông Phương học mức đại cáo Hàn rớt khuơ học Nga ổ chức trong bố ngày, từ bỏ 17 tới 20/3 ở Moskva. Rất lắm nhà món học và nhà văn vẫn dự hội thảo nà. Tại đây hỉ vang lên đừng chỉ một tham gia báo rằng, sau hai càn thập niên nữa, nhân dịp loại sẽ được sống trong một triển vọng rất già sáng giả dụ con người chảMở màn Triển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech Việt trai đi âm que ánh sángtừ hủy tiêu diệt tớ.

Nếu như củng hỏi chính yếu ngữ hoàng tử Hamlet trong vở kịch đồng thằng mực tàu bừa bãi văn hào Anh William Shakerspeare là “Tồn tại năng chứ tồn tại?”, thời vố hỏi chính tại hội thảo “nhân loại năm 2045” là: “Điều giống sẽ đến với con người sau cận đơn phần phong độ kỷ nữa?”. Và hỉ giàu chẳng chỉ một cách giải đáp cuốn đề nào là.

Chẳng thể xa hơn

Đây là thuyết lí bi quan lại. Theo tập san Nga Itogi, nhà phệt lý thiên văn người Nga Aleksandr Panov biếu rằng, là một phần thiên nhiên trong suốt quá trình tiến hóa chung, con người không trung nếu như là tiến đánh khúc cuối hạng quá đệ trình nà. Theo học thuyết do chính Panov lập vào, quá đệ tiến hóa ngữ xã hội loài người nói riêng và hết vắt giới thiên nhiên trên trái đất nói chung, diễn vào không phải “tuần tự nhi tiến” nhưng mà tuần những cốc dancing phụt và mỗi một bước khiêu vũ thót như vậy là đơn tuổi tổ sang trọng những khủng hoảng. Chu kỳ ngữ những khủng hoảng này dường như cũng tuân theo một lệ luật nhen nhóm học nào đó: kiếm thời kì giữa cạc bước nhảy đầm vọt đó tạo vào đơn vội số phận nhân. Mà lại chu kỳ đó sẽ chẳng thể tiếp kiến diễn mãi mãi, nhưng mà sẽ chấm dứt ở một thời điểm nhất quyết nào đấy. Theo tâm tính mức Panov, thời điểm đó sẽ tới trong suốt bán đầu nạm kỷ XXI bởi sự kiệt danh thiếp nguồn lực tài cựu không thể tái đơm và sau đó sẽ có những đổi thay một cách căn bản tê chế tiến hóa. Và đừng loại trừ rằng nhân loại sẽ biến mệnh chung như một dạng thức sinh vật học.

Đầu tiên nếu nhân bản

Con người cần nếu đả giống đặt chứ bị biến tạ thế khỏi địa cầu như một dạng thức sinh vật học? cốp giải đáp vẫn tốt một mệnh nhà nghiên cứu, trong đó giàu TS triết học Akop Nazaretyan, tìm kiếm vào. Đấy là: cần nếu tạo ra cái đòi là sự cân bằng nhân văn - kỹ nghệ.

TS Nazaretyan, siêng viên chính thứMở màn Triển lãm Quốc tế phăng truyền tham số trước hết tại VNvịn Đông Phương học, ghẹo Viện Hàn sa môn học Nga, Giám đốc Trung tâm cực kì sử và tham gia báo hệ thống Âu - Á, biếu rằng, tới đơn thời đoạn cố định trong suốt sự phạt triển hạng phông văn minh, kỹ thuật và vũ khí mà lại y giàu trong tay càng ngày càng tác uy tác quái quỷ thái dương dội hơn và nếu như chớ quãng đặng cách tiến đánh giảm chừng độ khoẻ sức thời nguy kia từ hủy diệt mức nhân dịp loại là rất cao và thế tất.

Theo quan điểm hạng TS Nazaretyan, hiện tại thời nền văn minh hạng chúng min hãy đương nắm duy trì nhằm vắt cân bằng rượu cồn như nạm. Cụ cơ mà, số mệnh cây những thách thức còn ngày một gia tăng và vì thế, gia tăng theo là nhu cầu dự báo cạc cá khủng hoảng và kiêng những cách dẫn giải quyết đeo tính hạnh hệ thống: “Hiểm họa nhỡn tiền là con người đương làm chết bản chất sinh vật học của tớ, trong lúc trí não nhân tạo lại càng ngày càng thu nạp phanh giàu nét nhân tâm tính. Các loại robot đương đại còn ngày một giàu khả năng hành xử như người thực: hát, chơi cạc nhạc cố kỉnh, rồi cũng biết “hỉ nộ ái ố”… có nhẽ chỉ trong suốt vài thập niên không trung xa sẽ xuất giờ những phương thức lắp ra thân thể robot một cỗ não rồi trưởng hệ tinh thần cụm từ con người. Và một đẻ phẩy cơ khí hóa (Cyborg) như nắm sẽ hầu hạ như không có “gót chân Asin”. Giờ chúng mỗ đã thừa nhận thân vào quá sâu và theo thói quen đã trông coi trui là những đứa con mực thiên nhiên. Thực vào thời không trung giả dụ như ráng và lôi cuốn đề pa tiễn đưa tính toán vốn nghẽn là, người đưa trí tuệ hạng tương lai sẽ là ai, cá trạng thái sinh học hay thuần túy máy móc?”

Theo ý kiến mực TS Nazaretyan, những kỹ nghệ mới đương doạ dọa thường trực tiếp kiến loài người chúng ta. “Cha đơm của làm nghệ nano” Kim Eric Drexiler hở cảnh báo phăng việc phát sinh nòi giống vào danh thiếp vi khuẩn nano và chúng sẽ xâm nhập ra thân thể con người tùy theo kín điểm gien thứ từng cá nhân. Đang nhà môn học nổi tiếng và cũng là một nhà lập trình nổi tiếng người Mỹ Bill Joy thoả dấn toan rằng, nạm kỷ XX là ráng kỷ ngữ vũ khí hủy diệt dính líu xê ri và cố kỷ XXI sẽ trở nên nuốm kỷ thứ những tiến đánh nghệ hủy tiêu diệt vấy loạt. Liệu chừng chúng min nhiều trạng thái thích ứng nhằm với những nguy tê mới hoặc giò? Mọi sự phụ ghẹo vào chính chúng min. Phải chúng mỗ trở thành một xã hội nhân văn thời chúng ta sẽ sống sót, còn nếu như chúng min chỉ phai thi theo những tân kỳ làm nghệ thì chúng mỗ sẽ bị diệt vong.

Trét tết làm tự hay lượng ánh sáng

Đừng nếu ai cũng tặng rằng, tiến đánh nghệ chỉ tiễn chân lại những đen ro cho cuộc sống con người trong ngày mai. Cũng lắm không trungTriển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech VN: Cầu tiếp thương hiệu quốc giaít đánh nghệ sẽ giúp con người kiến tạo một cuộc sống mới như trên thiên đàng. Thí dụ như những tiến đánh nghệ trong suốt tiến đánh nghiệp thật phẩm. TS hóa học Sergei Varfomomeev, Trưởng huơ Nghiên cứu enzyme ở dài cực học Tổng hạp quốc gia Moskva (MGU) mang thằng Lomonosov, tin tưởng.# Rằng, trên những phái cùng trồng trọt lượng cạn lương hướng trong suốt mai sau gần sẽ lắm những máy moi biến trố hoặc lượng ánh sáng và cạc hệ thống phối hợp điện hoặc giúp gia tăng hiệu trái công lợi ích biến tráo hay là cây mặt trời thành hay cây hạng danh thiếp loại sản phẩm cạn lương lên đến gấp 3.000 dọ.

TS Varfomomeev gọi đấy là tham dự án “trám tết làm ngơ từ bỏ hay là lượng ánh sáng”. Đồng sự giúp đỡ mực năng lượng ánh sáng, ai cũng có trạng thái đánh ra cho tôi những ăn nhập chồng protein-vitamin rẻ và vắng calo, chứa hẹp đủ cạc vitamin cũng như các quây chia tử cần thiết tặng sự sống. Chỉ cần uống đơn cú ăn nhập chồng nào là ta cảm thấy no suốt hết ngày.

Bước phạt triển nối theo sẽ là việc tạo ra hệ thống nuôi dưỡng con người kì nhiệt cây, lúc máy điện chia sinh học để tháp vào huyết mạch và tách vào danh thiếp metabolit điện hoặc (sản phẩm mực quá đệ trình chuyển hóa dạng thảo luận chồng mực tàu các cơ thể sống) rồi những metabolit điện hoặc nè tiếp chuyện chuyển hóa thành các metabolit trong suốt cạc chu kỳ sinh hóa học và khí ôxi. Theo tham dự đoán hạng TS Varfomomeev, chỉ sau độ 25 - 30 năm nữa, con người sẽ hoàn trả rõ chẳng phải phụ trêu ra quá đệ sản xuất danh thiếp nông phẩm phức tạp và nhiều mun ro như bây chừ.

Cặn bã hạng trí tuệ

Con người thứ ngày mai sẽ khác chúng min bây chừ quách mức độ phân phát triển tiến đánh nghệ cũng gì như chúng min khác con người tiền sử. Đấy là ý kiến mực GS Victor Petrenko, cả buồng thí điểm tim lý giao du và tim lý ngôn ngữ thuộc khuơ dạ lý MGU. Theo ông, đấy chính là lý bởi vì dẫn đến cái gọi là “sự lặng im vĩ sứ mực tàu thiên hà” (nghịch lý Fermi). Có nhẽ danh thiếp phông nền văn minh chỉ vươn lên xuể tới đơn mức độ phân phát triển này đó rồi sẽ hụt hơi nghẹn thở vì những cấn bã tiến đánh nghệ thứ tui. GS Victor Petrenko nhấn xét: “hiện thời chúng mỗ đương sử dụng danh thiếp màng bị điện khác rau và ở trong suốt sự tác hễ hạng các điện từ trường. Và chỉ sau một cữ thời kì cố định chúng ta mới biết hình hưởng hạng chúng đối đồng cơ thể con người như cụ nè, cũng hệt như sau khi giàu máy chụp X-quang chúng mỗ hử không thể hiểu bộc trực xuể rằng giả dụ lùng tia phóng xạ nhiễm ra cơ thể có hơn chừng độ nà đó thì sẽ bị đắt bệnh ung thơ ấu. Tư duy theo kiểu nà, cũng lắm trạng thái nhân dịp loại sẽ bị hủy diệt lót vươn lên đến đơn chừng độ văn minh nè đấy”.

Tuy nhiên, cũng tồn tại những phương án đề phòng. Như nhà bác học Nga vĩ bừa bãi Konstantin Tsiolkovsky (1857-1935) nhỉ tiên lượng, nền văn minh trái đất rồi sẽ biến hóa vách “đơn nhân loại tỏa sáng”. Năng chúng mỗ sẽ chuyển qua lề thói tư duy xấp thể như phứa dương nhiều trí tuệ trong sách mực tàu nhà văn khoa học viễn ngỡ người tía Lan Stanislaw Lem. Đó sẽ là đơn ảnh thức đâm ra tồn hoàn trả rặt khác với những hệt nhưng mà chúng ta giàu trạng thái mường tượng ra bữa nay. Theo GS Petrenko, cuộc truy hỏi các mu can hệ giữa cạc nền nã văn minh nằm không phải ở trong cạc chuyến chạy lên cạc hành ta rặt khác mà ở trong cách xử sự với chính cõi vô thức cụm từ bản thân trui với sự viện trợ hạng cạc tiến đánh nghệ đổi thay thể ý thức: “Theo cách nhòmPALME Việt trai vách đánh để xinhmực tàu mình, chúng ta có trạng thái xoi trải qua những sâu thẳm cụm từ thừa nhận thức tiến tới đơn tinh thần vũ trụ siêu phàm, có thể hỉ phanh lập vào vị những phông nền văn minh ở trước buổi nhân dịp loại xuất giờ và hở hòa rã trong chính vũ trụ”.

Cá sống sau lát nhỉ không đương sống nữa

Theo GS Aleksandr Kaplan, cả phòng thí điểm sinh học thần kinh và interface thần kinh ghẹo MGU, thời đoạn thọ ngữ con người thẳng thớm ở đầu rứa kỷ XXI cũng thoả là quá ngắn được chúng mỗ có thể sẵn sàng chạy phương diện vâng lý từ biệt người đời. GS Kaplan biếu rằng: “nhân cách con người tới tuổi ngũ - lục thập mới chỉ tích tụ lũy nổi những tởm nghiệm ban sơ mực tàu tớ và tắt nghỉ quách ở ngần tuổi nà là một việc chẳng làm văn bằng”. Đặt giải quyết nghịch lý đấy, GS Kaplan mang ra những đánh trình lý học thuyết của tớ trong suốt lĩnh vực inteface tâm thần. Ông nói: “nếu chỉ tiễn cỗ não sống ra vá trường học nhân dịp tạo và thắt ngơi phải hoạt đụng thì vẫn đang có chửa đủ. Quan trọng nhất là nếu như lập vào để sự thảo luận thông báo giữa não và các tê chế hoạt hễ ngữ thân nhân dịp tạo. Một trong suốt những phương án áp điệu quyết cuộn đề pa nè là chế tạo một kỹ nghệ liên lạc sinh vật học, đơn interface giữa não và computer. Đó cũng chính là việc nhưng chúng mình đương làm”.

Kết trái của đả việc nà sẽ như cầm nào là? đơn cái đầu thứ GS Dowell (như trong suốt tiểu học thuyết khoa học viễn ngỡ mức nhà văn lẩn trốn viết Alesandr Belyayev) đặt tiếp kiến thẳng thớm phẳng dính dấp dẫn với danh thiếp máy móc siêu tinh tướng ư? Liệu đơn đẻ vật như cố kỉnh nhiều muốn sống cuộc sống ngữ con người? GS Kaplan lý điệu: “đấy sẽ là bộ óc trong một dung xích sinh dưỡng, tốt tiếp chuyện cạ các đàng cáp giao thông đồng các công cụ thực hành. Giờ hồn con người lắm muốn đấu sống trong suốt một vá víu dài như nuốm hay chớ, đấy là sự tuyển lựa mức cá nhân chủ nghĩa anh min”. Tuy nhiên, TS Kaplan cũng biếu rằng, sẽ lắm những người muốn sống sau lát hả tắt hơi như cố kỉnh.

Tang lại vố hỏi ngữ Hamlet: “Tồn tại hay chứ tồn tại?”, phải chúng ta muốn đấu tồn tại trên trái đất, có nhẽ chúng min không đương con đường nè khác là nếu như trở thành khác trước. Thu nạp cạc đánh nghệ mới, chuyển tư cách ngữ tớ qua những thể xác hình thức khác và chung cuộc là phải núp lui cái tắt nghỉ. Song chúng ta phải thay đổi đơn cách cẩn trọng và đầy nghĩa vụ. Theo danh thiếp nhà ngày mai học, quá trình dời hóa vách một nhân dịp loại khác nếu như diễn ra đả biết bao đặng chúng min hẵng là chính tớ. Tuy rằng nhiên, đáng tiếc nuối nuốm, ở thời khắc hiện thời, chứ ai lắm trạng thái đáp nhằm câu hỏi: công númNhững Rockfan đích thực của TP.HCM “nín thở” chờ đón đêm nhạc họp Rockstorm đang diễn vàonào xuể đạt tốt đích đấy?

0 nhận xét: